Tại Việt Nam, theo khảo sát của Bộ LĐ-TB&XH, trẻ em sử dụng mạng xã
hội từ 5 - 7 giờ/ngày nhưng chỉ 36% trẻ em, hầu hết ở độ tuổi 16 - 17 được dạy
về việc bảo đảm an toàn trên mạng.
Trẻ rất dễ rơi vào bẫy
của người lạ trên mạng, tiếp cận với những nội dung độc hại như bạo lực, khiêu
dâm; bị phát tán thông tin riêng tư, bị bắt nạt trực tuyến, bị lôi kéo, quấy
rối, lừa đảo, tống tiền, dọa nạt, ép tham gia các hoạt động phi pháp.
Khai trương từ ngày
6/12/2017, hoạt động 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần, Tổng đài quốc gia
bảo vệ trẻ em 111 (Tổng đài 111) đã có rất nhiều nỗ lực để bảo vệ trẻ em trước
vấn nạn xâm hại trên mạng.
Tại Hội thảo “Trẻ em trong thế giới số - Giải quyết rủi
ro và thúc đẩy cơ hội” do Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc
tại Việt Nam (UNICEF) tổ chức mới đây trong khuôn khổ Tháng hành động vì trẻ em
năm 2023, bà Nguyễn Thuận Hải, Trưởng Tổng đài 111, Bộ LĐ-TB&XH cho biết,
năm 2022 Tổng đài 111 đã tiếp nhận 419 cuộc gọi về bảo vệ trẻ em trên môi
trường mạng (giảm 39 cuộc gọi so với năm 2021) và 18 lượt thông báo về các
kênh/video clip có nội dung độc hại đối với trẻ em (giảm 114 lượt so với năm 2021).
Trong 419 cuộc gọi về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng có 398 cuộc gọi tư
vấn, chiếm 3,8% trong số cuộc gọi tư vấn chuyên sâu của Tổng đài (giảm 24 cuộc
so với năm 2021) và 21 ca kết nối, can thiệp cho trẻ em bị xâm hại trên môi
trường mạng (giảm 15 ca so với năm 2021).
Trong
5 tháng đầu năm 2023, Tổng đài 111 đã tiếp nhận 128 cuộc gọi về bảo vệ trẻ em
trên môi trường mạng (giảm 39 cuộc gọi so với cùng kỳ năm 2022) và 03 lượt
thông báo về các kênh/video clip có nội dung độc hại đối với trẻ em (giảm 06
lượt so với cùng kỳ năm 2022). Trong 128 cuộc gọi về bảo vệ trẻ em trên môi
trường mạng có 124 cuộc gọi tư vấn, chiếm 3,6% trong số cuộc gọi tư vấn chuyên
sâu của Tổng đài (giảm 37 cuộc so với cùng kỳ năm 2022) và 04 ca kết nối, can
thiệp cho trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng (giảm 02 ca so với cùng kỳ năm
2022).
Trong
124 cuộc gọi tư vấn có, 30 cuộc gọi liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em trên
môi trường mạng, chiếm 24,2% (giảm 18 cuộc gọi so với cùng kỳ năm 2022); 15
cuộc gọi về trẻ em bị bạo lực, bắt nạt trên môi trường mạng, chiếm 12,1% (giảm
02 cuộc gọi so với cùng kỳ năm 2022); 12 cuộc gọi liên quan đến trẻ em bị dụ
dỗ/gạ gẫm trên môi trường mạng, chiếm 9,7% (giảm 06 ca so với cùng kỳ năm
2022); 08 cuộc gọi về việc trẻ em bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm trên môi
trường mạng, chiếm 6,5% (giảm 06 cuộc gọi so với cùng kỳ năm 2022); 01 cuộc gọi
liên quan đến bóc lột tình dục trẻ em trên môi trường mạng; 01 cuộc gọi về trẻ
em bị đưa thông tin cá nhân lên môi trường mạng (giảm 05 cuộc gọi so với cùng
kỳ năm 2022) và 57 cuộc gọi (chiếm 46%) của trẻ em và phụ huynh trao đổi về
cách sử dụng Internet an toàn cho trẻ em (tăng 03 cuộc gọi so với cùng kỳ năm
2022).
Trong
04 ca can thiệp, hỗ trợ (chiếm 0,91% trong tổng số ca hỗ trợ can thiệp 5 tháng
đầu năm của Tổng đài) có 02 ca kết nối, can thiệp cho trẻ em bị xâm hại tình
dục trên môi trường mạng (chiếm 50%, giảm 02 ca so với cùng kỳ năm 2022); 02 ca
trẻ em bị đưa thông tin cá nhân lên mạng và bị xúc phạm danh dự trên môi trường
mạng (chiếm 50%, bằng số lượng như cùng kỳ năm 2022).
Nỗ lực
để bảo vệ tốt hơn cho trẻ em trên Internet
Trong
thời gian qua, Đảng, Nhà nước Việt Nam và cả hệ thống chính trị đã vào cuộc
mạnh mẽ để bảo vệ tốt hơn cho trẻ em trên Internet. Hệ thống pháp luật về bảo
vệ trẻ em trên môi trường mạng đã được Việt Nam quan tâm xây dựng, tạo cơ sở
pháp lý quan trọng như: Luật Trẻ em, Luật An ninh mạng, Luật Tiếp cận thông
tin; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành một số văn bản quan trọng nhằm
bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt
Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030; và Chương
trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường
mạng giai đoạn 2021 - 2025…
Tuy
nhiên, có một thực tế, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, Internet
mang lại nhiều lợi ích cho trẻ em trong học tập, giải trí..., nhưng cũng kèm
theo những rủi ro cho trẻ em, nhất là trong thời đại công nghệ số, kỷ nguyên
số, công dân số như hiện nay. Trẻ em ngày càng dành nhiều thời gian sử dụng
Internet với nhiều mục đích khác nhau như: học tập; xem phim; sử dụng mạng xã
hội, theo dõi các nhân vật của công chúng; tìm kiếm thông tin; trò chuyện với
bạn bè, người thân… và cùng với đó, trẻ em sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy
cơ tiềm ẩn, xâm hại trẻ em qua môi trường mạng nguy hiểm không kém đời thực,
bởi những nội dung, hình ảnh được phát tán khắp nơi, có thể hiện hữu bất cứ lúc
nào, gây tổn thương dai dẳng cho trẻ em.
Theo
nghiên cứu của nhóm chuyên gia của Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà
Nội, có 31% học sinh THCS và THPT bị bắt nạt trực tuyến. Thế giới ảo với chức
năng ẩn danh đã tạo điều kiện cho những hành vi ứng xử chưa văn minh, thiếu
chuẩn mực. “Nhiều vụ việc, hành vi chưa phù hợp với văn hóa của Việt Nam lại
bắt nguồn từ những mâu thuẫn trên không gian mạng, ở đó có một đặc điểm dễ
khiến chúng ta tạo ra xích mích. Bởi lẽ, trên không gian mạng chỉ là bức hình,
dòng chữ, chúng ta không thể hiểu được cảm xúc của người đối diện để thấu cảm
những thông điệp của nhau. Một người bình thường không dám nói trong tình huống
mặt đối mặt nhưng trên không gian mạng lại có thể nói những lời thậm tệ”,
PGS.TS Trần Thành Nam – Chủ nhiệm khoa Các khoa học giáo dục, Trường Đại học
Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ.
Ngoài
bắt nạt, có nhiều hành vi khác trên không gian mạng tác động đến môi trường học
đường. Năm 2022, trên thế giới, nhiều trào lưu độc hại đã lan truyền trên không
gian mạng như ăn cắp đồ trong trường học, đánh lén giáo viên… Dù tại Việt Nam,
những trào lưu này chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng cũng là một thực tế
đáng lo ngại bởi những tác động tiêu cực đến đời sống học đường.
Từ
thực trạng trên, để tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng Tổng đài 111
đã có đề xuất, kiến nghị như: cần thống nhất các thuật ngữ về xâm hại trẻ em
trên môi trường mạng để thuận tiện cho việc thu thập, cập nhật và cung cấp
thông tin, số liệu cho cơ quan quản lý; chỉnh sửa quy trình hỗ trợ, can thiệp
cho trẻ em có nguy cơ, trẻ em bị xâm hại (Quy trình NĐ56/2017-NĐ-CP) phù hợp
đối với trẻ em có nguy cơ hoặc bị xâm hại trên môi trường mạng); các bài giảng,
chương trình tập huấn đặc biệt cho giáo viên các trường, sách giáo khoa sách
tham khảo cho trẻ em cần thông tin về Tổng đài 111; hỗ trợ tập huấn, bồi dưỡng
kiến thức chuyên môn cho nhân viên tư vấn Tổng đài 111 (liên quan đến thu thập
chứng cứ, bằng chứng các vụ việc xâm hại trẻ em trên môi trường mạng, mua bán
người)…